Tuy thời kỳ khó khăn nhất của dịch Covid-19 đã qua đỉnh dịch, Vacine phòng ngừa Covid-19 đã gần như phủ khắp thế giới, tình hình dịch bệnh đã phần nào kiểm soát, nhưng hậu quả mà dịch bệnh gây ra cộng với việc xuất hiện các chủng bệnh mới nên các quy định cách ly, kiểm tra, kiểm dịch… cũng còn và gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị vận tải, kéo theo thời gian phát sinh, nằm chờ đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á là nơi tập trung chủ yếu của các tuyến hoạt động LPG đối với lĩnh vực tàu coaster LPG - đây cũng là thị trường vận tải chính của Gas Shipping - gây ra sự sụt giảm rõ ràng đến thị trường vận tải của đơn vị do nguồn hàng từ Trung Quốc và các vùng có dịch giảm mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ukraine làm cho giá hàng hóa, nhiên liệu biến động cũng gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải.
Trong hoàn cảnh đó, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong hiếm hoi 4 quốc gia trên toàn thế giới được Moody’s nâng bậc tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay, Nikkei Asia đánh giá Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về đà phục hồi sau đại dịch COVID-19 (đứng thứ 8 thế giới). Đây là động thái có thể nói là rất tích cực, cho thấy sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về các nỗ lực của Việt Nam.
Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD năm 2022
Trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, Gas Shipping đã nghiêm túc trong công tác triển khai kế hoạch SXKD/đầu tư đã được Đại hội đồng Cổ đông phê duyệt. Việc thực hiện thành công đầu tư mua 02 tàu dầu/hóa chất trọng tải 20.000 DWT đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả SXKD của Công ty.
|
Gas Shipping tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu ở thị trường nội địa và đẩy mạnh phát triển ra thị trường quốc tế |
Với hàng loạt các giải pháp ứng phó với những khó khăn; Cùng với sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty PVTrans/sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị bạn, đến thời điểm này có thể tự tin rằng Gas Shipping đã vượt qua một năm 2022 với những thành quả đáng tự hào: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD được giao trong năm 2022; Tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu ở thị trường nội địa; Đẩy mạnh phát triển ra thị trường quốc tế; Công tác quản lý quản trị, kỹ thuật và an toàn đã có những bước tiến rõ rệt; Việc làm của người lao động Công ty luôn được đảm bảo, công tác an sinh xã hội luôn được chú trọng.
Lần đầu tiên kể từ 15 năm thành lập tổng tài sản Gas Shipping đã vượt mốc 1.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 730 tỷ đồng; Doanh thu đạt 1.800 tỷ đồng, vượt 30% KH năm; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 101 tỷ đồng, vượt 20% KH năm.
Gas Shipping tiếp tục làm tốt vai trò chính trong hoạt động vận tải LPG tại thị trường nội địa, sản lượng vận chuyển nội địa đạt trên 885.000 tấn LPG với hơn 850 chuyến tàu an toàn hiệu quả.
Trong phát triển ra thị trường quốc tế, Gas Shipping tiếp tục thực hiện chuyển dịch thị trường khai thác theo hướng mở rộng hoạt động khai thác quốc tế với tuyến hoạt động World wide. Hiện tại có 4/8 tàu của Gas Shipping hoạt động hoàn toàn ở thị trường quốc tế, 4 tàu vừa khai thác trong nước vừa kết hợp các chuyến quốc tế. Qua đó nâng cao hiệu quả của đội tàu, mở rộng thị trường và phát triển năng lực khai thác, năng lực quản lý kỹ thuật, an toàn, chất lượng thuyền viên. Công tác khai thác - thương mại đã có những bước phát triển mới, thương hiệu của Công ty đã được nhiều Chủ hàng/ Bên thuê tàu/ Brokers biết đến và đánh giá cao.
Công tác quản lý quản trị, kỹ thuật, an toàn và công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân sự có bước tiến rõ rệt, đặc biệt là các nhân sự quản lý và kinh doanh/khai thác tàu. Trong bối cảnh cùng lúc có nhiều sự thay đổi về cán bộ quản lý, Công ty đã chủ động phối hợp với Tổng công ty thực hiện sắp xếp, điều động và bổ sung các vị trí chủ chốt một các hiệu quả, đúng người, đúng việc. Trong các năm, đội tàu của Công ty đã được vận hành khai thác hiệu quả/an toàn. Năm 2022, Công ty tiếp tục được Tổ chức uy tín Vietnam Report đánh giá và trong “Top 10 Công ty uy tín Ngành Logistics năm 2022”, đồng thời ghi danh trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất.
Việc làm của người lao động công ty luôn được đảm bảo, công tác an sinh xã hội luôn được chú trọng. Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế nói chung do đại dịch, lạm phát, chi phí biến động, thu nhập người lao động bình quân vẫn duy trì ở mức trên 25 triệu đồng/người/tháng, góp phần tạo điều kiện cho người lao động yên tâm gắn bó với Công ty. Chú trọng chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ thiết bị giảng dạy/học tập cho các trường ở vùng xa...
Năm 2023, năm “bản lề” quan trọng cho sự phát triển
Tình hình thế giới năm 2023 dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội. Tăng trưởng có xu hướng chậm lại; Nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực, thông tin gia tăng… Trong khi đó, chiến tranh, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng nặng nề hơn.
Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tình hình có thể trở nên xấu hơn vào năm 2023, theo đó IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 xuống 2,7% so với dự báo 2,9% đưa ra vào tháng 7/2022.
|
Gas Shipping không ngừng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm, mạnh dạn đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 |
Trong nước, bên cạnh sự khởi sắc của kinh tế năm 2022 thì dự báo năm 2023 kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lan rộng và việc tham gia các FTA thế hệ mới được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho Việt Nam thông qua việc mở rộng xuất khẩu, đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ. Tăng trưởng kinh tế dự báo vẫn sẽ phụ thuộc vào khu vực công nghiệp xây dựng và dịch vụ. Dịch Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ bùng phát với những biến chủng mới, áp lực lạm phát gia tăng, rủi ro thị trường tài chính, hoạt động sản xuất vẫn phụ thuộc nhất định vào nước ngoài nên khả năng có thể suy giảm theo đà giảm của kinh tế thế giới.
Nhận thức rõ những cơ hội, chuẩn bị ứng phó với những khó khăn thách thức, tập thể lãnh đạo/CBCNV Gas Shipping không ngừng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm, mạnh dạn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau: Giữ vững thị trường vận tải LPG nội địa; Đẩy mạnh hoạt động vận chuyển quốc tế, mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu; Gas Shipping sẽ sử dụng nguồn vốn hiện có để đầu tư thêm 01 tàu chở dầu/hóa chất có trọng tải khoảng 20.000 DWT để bổ sung vào đội tàu dầu/ hóa chất hiện có tham gia vận chuyển quốc tế. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ tiếp tục chủ động làm việc với các Công ty tài chính để tiến hành bareboat tàu phù hợp hoạt động của Công ty, nhằm góp phần mở rộng quy mô đội tàu.
Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm “bản lề” để tạo ra những chuyển biến thực chất trong tận dụng các động lực tăng trưởng mới trong giai đoạn 2021-2025.
Theo: Petrotimes